Ống xả xe máy chìm nước của Việt Nam
Chiếc ống xả đặc biệt giúp xe máy di chuyển được trên những đoạn đường ngập nước là sáng chế của ông Phan Đăng Đạo (Hải Phòng).
Ống bô xe không bỏng
Ông Phan Đăng Đạo cho biết, ống xả được thiết kế là
đầu vào (cổ xả) và đầu ra có cùng kích thước nên xe hoạt động bình thường,
không ảnh hưởng đến công suất. Điểm mấu chốt của đầu ra của ống xả là được
thiết kế như một chiếc ống chĩa xuống đất. Bên trong chiếc ống xả là các tấm
hợp kim chia ống xả thành các khoang trống.
Các khoang thông với nhau thành các ống thông gió được đặt so le. Khi xe hoạt động, khí thải sẽ thổi qua các ống này và đập vào vách ngăn giữa các khoang. Vách ngăn có tác dụng giữ và truyền nhiệt ra vỏ ống xả. Theo cơ chế tản nhiệt, càng về khoang cuối thì nhiệt độ sẽ càng thấp, giảm nguy cơ bỏng cho người sử dụng.
Các khoang thông với nhau thành các ống thông gió được đặt so le. Khi xe hoạt động, khí thải sẽ thổi qua các ống này và đập vào vách ngăn giữa các khoang. Vách ngăn có tác dụng giữ và truyền nhiệt ra vỏ ống xả. Theo cơ chế tản nhiệt, càng về khoang cuối thì nhiệt độ sẽ càng thấp, giảm nguy cơ bỏng cho người sử dụng.
Sau khi thử nghiệm xe chạy một khoảng thời gian là 30
phút, phần cuối của ống xả vẫn chỉ có nhiệt độ khoảng 30 - 40 độ C. Điều này
khiến người sử dụng nếu lỡ chạm chân vào ống xả thì cũng sẽ không bị bỏng như
những chiếc xe thông thường khác.
Bên trong mỗi khoang được đặt các lớp lưới mỏng nên
khi xe chạy, các hạt bụi li ti sẽ được giữ lại thay vì thải thẳng ra môi trường
như ống xả thông thường.
Ống xả được thiết kế theo cơ chế tản nhiệt
không gây bỏng.
Ông " Phan Đăng Đạo " đã thí nghiệm bằng cách đổ đầy nước
vào trong rãnh nước của ống xả. Đây là tính năng có thể sục rửa để làm sạch các
khoang của ống xả trong trường hợp sử dụng lâu ngày và có bụi bẩn. Nước sẽ chảy
vào khoang số 1 và khoang số 4. Khi nước đầy, nó sẽ từ từ chảy ra đuôi của ống
xả. Khi đó, chỉ cần kéo ga, tất cả các cặn bã, bụi than sẽ cùng với nước trôi
ra ngoài. Khi rửa ống xả, nên bơm phun vào đó một ít nước vôi trong để có thể
rửa sạch cặn bã bám ở trong ống xả. Các loại khí SO2, NO2 và CO2 khi bám cặn
trong ống xả đều có thể xả rửa sạch sẽ.
Theo ông Phan Đăng Đạo, những tính năng trên không làm
ảnh hưởng đến công suất và độ tiêu hao nhiên liệu của động cơ. Các kết quả thử
nghiệm cho thấy tuổi thọ, tính an toàn của xe máy không có gì thay đổi.
Di chuyển trong nước ngập
Tính năng đặc biệt của ống xả là có thể giúp xe chạy
được trên những đoạn đường ngập nước. Điều này dễ dàng làm được vì ống xả được
thiết kế từng khoang riêng biệt. Ống thoát cuối cùng cong xuống đất. Khi động
cơ bị đóng kín thì ống xả tương tự như một chiếc chai. Nếu chỉ nghiêng 15
độ thì nước không bao giờ tràn được vào trong. Khi nổ máy thì áp lực khí thải
đẩy ra, nghĩa là chỉ có khí đẩy ra chứ nước không đi vào bên trong được. Do đó,
xe có thể di chuyển được ở đường ngập nước.
Để chứng minh khả năng này, ông Đạo đã cho chiếc xe
máy xuống mương nước chảy và chiếc ao gần nhà và nổ máy. Chiếc xe vẫn nổ máy
bình thường mà không có chuyện chết máy. Thiết kế này hoàn toàn có thể sử dụng
cho xe gắn máy chạy trong vùng ngập nước hay các vùng có triều cường. Chỉ có
điều lưu ý là nên vệ sinh ống xả sau mỗi lần bị ngập nước vì những cặn bám có
trong nước có thể làm hỏng các lớp lưới chắn của các màng ngăn phía trong của
ống xả.
Hiện ông Đạo đã tự sản xuất được nhiều chiếc ống xả để
tặng anh em, người quen sử dụng. Ông cũng đã trực tiếp đi hỏi các chuyên gia về
động cơ xe để học hỏi kinh nghiệm làm sao cho ra đời chiếc ống xả thân thiện
nhất. Sản phẩm của ông đã được đăng ký quyền bảo hộ sở hữu trí tuệ.